วิธีจัด ห้องพระ ห้องพระสวยๆ ในบ้านเสริมสิริมงคล โชคลาภ บ้านสงบร่มเย็น

“ห้องพระ” ถือเป็นอีกหนึ่งห้อง ที่หลาย ๆ บ้านมักจะสร้างไว้ในบ้าน เป็นห้องสำหรับตั้งบูชาพระ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว เป็นที่พักผ่อนจิตใจ ยึดเหนี่ยวจิตใจของทุกคนในบ้าน บทความนี้ KACHA จะพาไปดู วิธีจัดห้องพระ ในบ้าน เพื่อเสริมมงคลในบ้าน ให้บ้านร่มเย็น เป็นสุข พร้อมไอเดีย ห้องพระสวยๆ มาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง? ตามไปดู

วิธีจัดห้องพระ ทำได้อย่างไร?

การจัดห้องพระ สำหรับเสริมมงคลในบ้าน ควรจะจัดห้องพระอย่างไร ให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย ดังนี้

  • ห้องพระควรอยู่บนตำแหน่งที่สูงที่สุดของบ้าน

ห้องพระที่ดี ควรอยู่ชั้นบนของบ้าน ไม่ใช่ชั้นล่าง เพราะถ้าว่ากันตามหลักพื้นฐานแล้ว คือ พระพุทธรูปเป็นของสูง เป็นสิ่งควรสักการะ ดังนั้นไม่ว่าบ้านจะมีกี่ชั้น ควรจะวางไว้ชั้นบน แต่ไม่ได้หมายความว่า ห้องพระจะวางไว้ชั้นล่างไม่ได้ แต่จะมีการเลือกพื้นที่เป็นข้อจำกัด เพราะชั้นล่าง จะมีห้องต่าง ๆ อยู่ เช่น ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องน้ำ เป็นต้น

  • ห้องพระต้องเงียบสงบ

ห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องที่มีการใช้งานวุ่นวาย เช่น ติดกับห้องโฮมเธียเตอร์ ที่มีเสียงดังจากทีวี วิทยุ หรือแม้กระทั่งติดกับห้องครัว เพราะอาจจะถูกรบกวนจากเสียง และกลิ่นได้ จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ห้องพระควรอยู่ชั้นบนมากกว่าชั้นล่างนั่นเอง เพราะชั้นบนส่วนใหญ่ จะเป็นห้องนอน ความสงบ จึงมีมากกว่าชั้นล่างนั่นเอง

  • ห้องพระต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก

ในห้องพระนั้น ควรอยู่ในตำแหน่งที่มีการระบายอากาศได้ดี เพราะ การบูชาพระ จะต้องจุดธูปเทียน อาจทำให้เกิดควันจากธุูปรบกวนได้ จำเป็นต้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และยังช่วยลดอันตรายจากควันไฟ และเปลวเทียนไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ได้อีกด้วย

  • ห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำ

ห้องน้ำถือเป็นธาตุน้ำ และห้องพระ ถือเป็นธาตุไฟ ตามกฎเบญจธาตุนั้น ธาตุน้ำจะพิฆาตธาตุไฟ ดังนั้น บ้านไหนที่เอาห้องพระวางติดกับห้องน้ำ ความศักดิ์สิทธิ์ อาจเสื่อมได้ เนื่องถูกพลังของธาตุน้ำบั่นทอน

หากมีบริเวณบ้านจำกัด จนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ วิธีแก้ไข คือ ไม่ควรวางองค์พระพิงกับผนังห้องน้ำ และควรหาตู้มาพิงด้านที่เป็นกำแพงห้องน้ำด้วย วิธีนี้จะช่วยแก้ ฮวงจุ้ยห้องพระ ได้ในระดับหนึ่ง

  • ห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องนอน

สำหรับบ้านไหนที่มีห้องพระติดกับห้องนอน ควรระวังในเรื่อง การวางเตียงหันปลายเท้าไปหาห้องพระ และในกรณีที่หันหัวเตียงไปทางห้องพระ ต้องพิจารณา ตำแหน่งขององค์พระ  หรือโต๊ะหมู่บูชาอยู่ติดกับหัวเตียงหรือไม่ เพราะถ้าติดกัน เวลานอนบนเตียงอาจได้รับอิทธิพลจากพลังของธาตุไฟ ซึ่งอาจจะส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับ หรือปวดหัวได้

230613-Content-วิธีจัด-ห้องพระ-ห้องพระสวยๆ-ในบ้าน-02
  • หิ้งพระควรหัดไปทางประตู

หิ้งพระ และมุมที่วางพระ ควรตั้งอยู่ใกล้กับประตูทางเข้าบ้าน โดยหันหน้าชนกับประตูบ้าน ตามหลัก ฮวงจุ้ยห้องพระ ตำแหน่งนี้ ถือว่ามีฤกษ์ดี จะช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้บ้านได้เป็นอย่างมาก

  • หิ้งพระต้องหันหน้าออกนอกบ้าน

พระพุทธรูป เครื่องรางของขลังต่าง ๆ ถือว่ามีพลังในตัวเองอย่างแรงกล้า ดังนั้น ควรจัดวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้น หันหน้าออกไปทางนอกบ้าน ตามความเชื่อว่า เป็นการฉายพลังด้านดีให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่บ้าน หากหันหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าบ้าน หรือวางแอบอยู่หลังโต๊ะอาหาร โซฟา ปลายเตียง จะทำให้พลังงานในบ้านอาจตีกันวุ่นวายได้ วิธีแก้เคล็ด คือ หาฉากมากั้น หรือปลูกต้นไม้เป็นฉากกั้นเอาไว้ก็ได้เช่นกัน

  • หิ้งพระควรอยู่ที่ศูนย์กลางของบ้าน

หากบ้านไหน ไม่มีห้องพระในบ้าน การจัดวางหิ้งพระ เป็นสิ่งจำเป็น ตามหลักของฮวงจุ้ย บริเวณศูนย์กลางของบ้าน คือ หัวใจสำคัญที่ส่งผลกระทบถึงเรื่องของ สุขภาพ ร่างกาย ความมั่นคง มั่งคั่ง และความสุขของผู้อยู่อาศัย ดังนั้น แนะนำให้ตั้งหิ้งพระ ในจุดศูนย์กลางของบ้าน เพื่อเพิ่มความสิริมงคลให้แก่บ้านนั่นเอง

ทิศและตำแหน่งของห้องพระ เป็นอย่างไร?

การพิจารณาตำแหน่ง และทิศของห้องพระ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย จะนิยมให้ห้องพระหันออกไปทางทิศตะวันออก และทิศเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นทิศมงคลนั่นเอง

230613-Content-วิธีจัด-ห้องพระ-ห้องพระสวยๆ-ในบ้าน-03

ทิศต้องห้ามในการตั้งองค์พระ

คนที่เกิดในแต่ละปีนักษัตร มีทิศต้องห้ามในการตั้งพระด้วย ดังนี้

  • ปีชวด ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศเหนือเด็ดขาด จะส่งผลให้เจ้าบ้านเกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง จนถึงขั้นเสียชีวิต
  • ปีฉลู ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเด็ดขาด จะส่งผลให้เจ้าบ้านเกิดการเจ็บป่วยอย่างกะทันหัน
  • ปีขาล ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเด็ดขาด จะส่งผลให้ผู้หญิง และสมาชิกในครอบครัว เกิดอันตรายได้
  • ปีเถาะ ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเด็ดขาด จะส่งผลให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง คนในบ้านจะเสียชีวิต
  • ปีมะโรง ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเด็ดขาด จะส่งผลให้คนในบ้านเกิดการเสียหายทั้งชายและหญิง
  • ปีมะเส็ง ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เด็ดขาด จะส่งผลให้คนในครอบครัวมีความยุ่งยาก จนหาความสงบสุขไม่ได้
  • ปีมะเมีย ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศใต้ จะส่งผลให้เกิดเรื่องราวอัปมงคลขึ้นภายในบ้าน
  • ปีมะแม ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะส่งผลให้ครอบครัวเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นอย่างไม่คาดฝันได้
  • ปีวอก ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะส่งผลให้เกิดเรื่องร้าย ๆ กับสมาชิกเพศชายในครอบครัว
  • ปีระกา ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตก จะส่งผลให้ทุกข์โศกมาเยือนครอบครัว จนต้องร้องไห้อยู่เสมอ
  • ปีจอ ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเด็ดขาด จะส่งผลร้ายให้สมาชิกในครอบครัวอย่างมากถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • ปีกุน ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะส่งผลให้เกิดเรื่องร้าย ๆ ในครอบครัวอยู่ตลอด อาจต้องมีการเสียเงินเสียทอง หรือขึ้นโรงขึ้นศาล

แชร์ 4 ไอเดีย ห้องพระสวยๆ

อยากมีห้องพระสวย ๆ แต่บางครั้งอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่มากเกินกำลัง ลองมาดูไอเดีย แต่งห้องพระสวยๆ ด้วยวอลเปเปอร์ลายไทย กันดูไหม สวยงามมีเอกลักษณ์ไม่แพ้กัน จะมีแบบไหนบ้าง ไปดู

แบบที่ 1

แต่งห้องพระโทนสีขาว การเลือกใช้วัสดุโทนสีขาว ตัดขอบ Aluminum สีทองมาแต่งห้องพระ จะทำให้ห้องดูปลอดโปร่ง สว่างไสว เพิ่มพลังแห่งศรัทธา

230613-Content-วิธีจัดห้องพระ-ห้องพระสวยๆในบ้าน-04

(ภาพจาก sbdesignsquare.com)

แบบที่ 2

แต่งห้องพระลายหินอ่อน ลายหินอ่อน หรูหรา คลาสสิค เป็นอีกหนึ่งลายที่หลาย ๆ คนชอบนำมาตกแต่งภายในบ้าน และเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งภายในห้องพระด้วยเช่นกัน

แบบที่ 3

แต่งห้องพระด้วยวอลล์เปเปอร์ลายไทย วอลล์เปเปอร์ที่สามารถสั่งผลิตได้ตามขนาดพื้นที่ห้องพระในบ้าน เป็นลวดลายไทย ลวดลายกนก เสมือนจำลองโบสถ์วัดมาไว้ในบ้านคุณ สวยงามแบบไทยสุด ๆ

230613-Content-วิธีจัดห้องพระ-ห้องพระสวยๆในบ้าน-05

(ภาพจาก sbdesignsquare.com)

แบบที่ 4

แต่งห้องพระในพื้นที่จำกัด เหมาะกับคนที่อยู่คอนโด หรือบ้านทาวน์โฮมที่มีพื้นที่จำกัด แบ่งพื้นที่บางส่วนภายในห้องสัก 1-2 เมตร ก็สามารถทำหิ้งพระ ได้เช่นกัน

จบไปแล้วกับห้องพระสวยๆ วิธีจัดห้องพระ เพื่อเสริมสิริมงคลในบ้าน ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับใครที่กำลังจะสร้างห้องพระ อย่าลืมศึกษาให้ดีก่อนสร้าง ให้ถูกหลักตามฮวงจุ้ย เพื่อเป็นสิริมงคล อยู่ร่มเย็น มีโชคลาภ เป็นสุขกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย 

อ้างอิงข้อมูลจาก thaihometown.com, ddproperty.com, home.kapook.com