แชร์ทริคเลือก กระเบื้องสระว่ายน้ำ ให้ได้สระน้ำสวยงาม ทนทาน ดูแลง่าย

นอกจากโครงสร้างสระว่ายน้ำที่แข็งแรงแล้ว กระเบื้องสระว่ายน้ำ ที่เอาไว้ใช้ปูพื้นบ่อ ก็เป็นอีกวัสดุที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะแผ่นกระเบื้องที่เราใช้นั้น ต้องแบกรับแรงดันน้ำและความชื้นอยู่เกือบตลอดเวลา ดังนั้นการเลือก กระเบื้องสระว่ายน้ำ จึงต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย เพื่อให้ได้สระว่ายน้ำที่แข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย โดยบทความนี้ก็ไม่ลืมที่จะมีเทคนิคดี ๆ ในการเลือกมาฝากกัน!

คุณสมบัติของ กระเบื้องสระว่ายน้ำ และประเภทที่นิยมใช้

คุณสมบัติของ กระเบื้องสระว่ายน้ำ และประเภทที่นิยมใช้

นอกจากโครงสร้างสระว่ายน้ำที่แข็งแรงแล้ว กระเบื้องสระว่ายน้ำ ที่เอาไว้ใช้ปูพื้นบ่อ ก็เป็นอีกวัสดุที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะแผ่นกระเบื้องที่เราใช้นั้น ต้องแบกรับแรงดันน้ำและความชื้นอยู่เกือบตลอดเวลา ดังนั้นการเลือก กระเบื้องสระว่ายน้ำ จึงต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย เพื่อให้ได้สระว่ายน้ำที่แข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย โดยบทความนี้ก็ไม่ลืมที่จะมีเทคนิคดี ๆ ในการเลือกมาฝากกัน!

  1. แข็งแรง ทนทาน ควรเลือกใช้กระเบื้องที่แข็งแรง ทนทาน ทนต่อแรงขีดข่วนและแรงดันน้ำได้ดี เพราะว่าการซ่อมแซมสระว่ายน้ำ แม้เป็นจุดเล็ก ๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากก่อนทำการซ่อมแซม ต้องสูบน้ำออกทั้งหมด ก่อนเริ่มซ่อมแซม ซึ่งจะทำให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการซ่อมพื้นแบบปกตินั่นเอง
  2. อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ เพราะกระเบื้องที่ใช้ปูพื้นสระว่ายน้ำ จะต้องสัมผัสน้ำและความชื้นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นกระเบื้องที่ใช้ จึงจำเป็นที่จะต้องมีเปอร์เซนต์การดูดซึมน้ำต่ำ และทนทนต่อความชื้นได้ดี เพื่อป้องกันกระเบื้องหลุดร่อนในระยะเวลาอันสั้น
  3. พื้นหนืด ลดความลื่น เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานสระน้ำ ควรเลือกปูกระเบื้องที่มีความหนืด หรือมีค่า Slip Resistance สูง ๆ โดยเฉพาะสระน้ำที่มีเด็ก ๆ ใช้งานอยู่เป็นประจำ
  4. พื้นผิวเงางาม แวววาว เนื่องจากเมื่อแสงแดดกระทบผิวน้ำ ความแวววาวของพื้นกระเบื้องก็จะสะท้อนขึ้นมาให้สระน้ำดูสวยงาม โดดเด่น อีกทั้งพื้นผิวเงาวาว ยังเป็นอีกตัวช่วยที่เคลือบทับสีกระเบื้องเอาไว้ ทำให้สีสันไม่หลุดล่อนหรือซีดจางนั่นเอง

หลังจากที่รู้ถึงคุณสมบัติที่จำเป็นต้องมีใน กระเบื้องสระว่ายน้ำ แล้ว บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกระเบื้องประเภทต่าง ๆ ที่นิยมใช้ปูพื้นสระว่ายน้ำกันต่อ ว่ามีกี่ประเภท ประเภทไหนมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?

ประเภทของกระเบื้องสระว่ายน้ำ

กระเบื้องสระว่ายน้ำ กระเบื้องเซรามิก
1. กระเบื้องเซรามิก

เป็นกระเบื้องที่ทำจากดินเผาและแร่ชนิดต่าง ๆ เมื่อนำไปเผาผ่านความร้อนสูง จึงทำให้มีความทนทานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ และมีลวดลายให้เลือกหลายแบบหลายขนาด มีสีสันและพื้นผิวหลากหลายให้เลือกตามความต้องการ
ข้อดี : อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ หาซื้อง่าย ติดตั้งง่าย มีหลากหลายแบบตามความต้องการ
ข้อเสีย : พื้นเซรามิกจะลื่นง่าย ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญในการเลือกซื้อชนิดกระเบื้อง

กระเบื้องสระว่ายน้ำ กระเบื้องแก้ว
2. กระเบื้องแก้ว

เป็นกระเบื้องที่มีส่วนผสมของแก้ว มีขนาดเล็ก มีสีให้เลือกทั้งสีอ่อน-สีเข้มตามความต้องการ พื้นผิวถูกเคลือบให้มีความมันเงามากเป็นพิเศษ จึงทำให้กระเบื้องชนิดนี้มีความแข็งแรงมากขึ้นตามไปด้วย
ข้อดี : แข็งแรง ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาหลุดล่อนเสียหาย
ข้อเสีย : ราคาสูง

กระเบื้องสระว่ายน้ำ กระเบื้องหิน
3. กระเบื้องหิน

เป็นกระเบื้องที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ตกแต่งให้ได้ความรู้สึก หรูหรา คลาสสิค โดยกระเบื้องชนิดนี้ที่ได้จากหินธรรมชาติ เช่น หินกาบ หินลาวา หินแกรนิต ล้วนแต่ต้องสั่งซื้อและนำเข้าจากต่างประเทศ ภายหลังจึงมีการใช้กระเบื้องเซรามิกลายหินทดแทน ซึ่งเป็นการลดงบประมาณ แต่ยังคงความหรูหราเอาไว้นั่นเอง
ข้อดี : สวยงาม หรูหรา เป็นเอกลักษณ์
ข้อเสีย : ราคาสูงมาก ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

กระเบื้องสระว่ายน้ำ กระเบื้องโมเสก
4. กระเบื้องโมเสก

เป็นกระเบื้องขนาดเล็กที่มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ มีพื้นผิวที่เงาวาว ช่วยเพิ่มสีสันและลวดลายให้กับสระว่ายน้ำ สามารถสร้างสรรค์ลายกระเบื้องให้เป็นเอกลักษณ์ได้ตามต้องการ หรือจึงทำให้กลายเป็นกระเบื้องอีกชนิดที่นิยมใช้ทำสระว่ายน้ำ
ข้อดี : อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ออกแบบให้เป็นลวดลายต่าง ๆ ตามต้องการได้
ข้อเสีย : ขั้นตอนการติดตั้งซับซ้อน ต้องทำการติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

sponsored (โฆษณา)

เทคนิคการเลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำ

เทคนิคการ เลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำ
  • เลือกวัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำที่ใช่
    วัสดุที่ใช้ปูพื้นสระว่ายน้ำ มีหลายแบบทั้งกระเบื้อง หินอ่อน หรือคอนกรีตขัดมัน แต่วัสดุที่นิยมใช้มากที่สุดคือ กระเบื้อง เพราะมีความทนทานสูง ไม่ก่อให้เกิดการรั่วซึม สามารถติดตั้งได้ง่าย ออกแบบลวดลายได้ตามต้องการ อีกทั้งยังง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย
  • ขนาดของกระเบื้องที่ชอบ
    จุดเล็ก ๆ อย่างขนาดของกระเบื้อง ก็เป็นอีกสิ่งที่ละเลยไปไม่ได้เด็ดขาด  เพราะจะส่งผลต่อความสะอาดของสระน้ำในระยะยาว ยกตัวอย่างเช่น
  1. ถ้าหากใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ในการปูพื้น ร่องยาแนวก็จะมีระยะที่ห่างตามไปด้วย ทำให้คราบสกปรกเกิดการสะสมในร่องยาแนวเพียงเล็กน้อย ซึ่งง่ายต่อการทำความสะอาด แต่จะสวยงามและมีดีไซน์ไม่หลากหลายเท่ากระเบื้องขนาดเล็ก
  2. ถ้าหากใช้กระเบื้องขนาดเล็ก แม้จะโดดเด่นในเรื่องของดีไซน์และความสวยงาม แต่ด้วยความที่มีขนาดเล็ก จึงทำให้มีร่องยาแนวที่ค่อนข้างถี่ ง่ายต่อการสะสมคราบสกปรกในร่องยาแนว ทำความสะอาดยาก
  • สีกระเบื้องก็สำคัญ
    การเลือกสีวัสดุปูพื้นก็เป็นอีกเรื่องที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยโดยตรง ถ้าหากเลือกใช้กระเบื้องโทนสีเข้ม แสงจะตกกระทบสู่พื้นกระเบื้องได้น้อย เป็นการพลางตา ทำให้น้ำดูตื้นขึ้นเมื่อมองจากผิวน้ำ อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานหรือเด็กเล็กได้ ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้สีสว่าง เช่น สีขาว สีฟ้า สีน้ำเงิน เพราะจะทำให้สระน้ำดูมีมิติ สามารถกะระดับความลึกจากสายตาได้ง่ายกว่า
  • พิจารณาด้านความปลอดภัยอื่น ๆ 
    สิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างสระว่ายน้ำคือความปลอดภัย ดังนั้นการเลือกกระเบื้องควรพิจารณาด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ความทนทาน ความแข็งแรง หรือสามารถกันลื่นได้ดีหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อป้องกันอุบัติเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นขณะว่ายน้ำนั่นเอง

Tips วิธีดูแลสระว่ายน้ำง่าย ๆ เบื้องต้น

Tips วิธีดูแลสระว่ายน้ำง่าย ๆ เบื้องต้น
Tips วิธีดูแลสระว่ายน้ำง่าย ๆ เบื้องต้น
  1. หมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อความสะอาดของสระน้ำของคุณ ควรแบ่งเวลามาเพื่อทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เช่น เก็บเศษใบไม้ที่ลอยอยู่ในสระ หรือการขัดถูพื้นสระด้วยไม้ด้ามยาว เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของตะไคร้อันเป็นสาเหตุการลื่นของกระเบื้อง
  2. เช็กคุณภาพน้ำสัปดาห์ละครั้ง ควรมีการตรวจเช็กคุณภาพน้ำในสระอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  อาจใช้คลอรีนและเครื่องมือวัดค่า pH ในการตรวจสอบความสะอาดของน้ำในสระ โดยค่า pH ปกติของน้ำในสระ ควรอยู่ที่ 7.2-7.8 ซึ่งอยู่ในช่วงปกติและปลอดภัยต่อการลงเล่นน้ำ
  3. ตรวจสอบการทำงานของเครื่องกรอง ควรทำความสะอาดเครื่องกรองเมื่อมีสิ่งสกปรกติดอยู่เยอะ ๆ แต่ข้อควรระวังคือไม่ควรทำความสะอาดตัวกรองบ่อยจนเกินไป เนื่องจากสิ่งตกค้างบางอย่างที่อยู่ในตัวกรอง อาจสามารถช่วยดักจับอนุภาคสกปรกอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกัน

เป็นอย่างไรบ้างคะกับทริคการเลือก กระเบื้องสระว่ายน้ำ เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราเอามาฝากกัน ใครที่กำลังวางแผนจะสร้างสระว่ายน้ำ หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับบทความหน้าจะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากกัน อย่าลืมติดตามกันนะคะ~

Sponsered (โฆษณา)