เมื่ออากาศภายนอกที่ร้อนอบอ้าว การที่ต้องอยู่บ้านในสภาพอากาศที่ร้อนแบบนี้ ก็คงไม่สบายตัว สำหรับใครหลาย ๆ คน และการเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวัน หรือเปิดพัดลมทุกตัวในบ้าน ก็อาจไม่ใช่ วิธีแก้บ้านร้อน ที่ดีที่สุด เพราะยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้ บ้านเย็นขึ้นได้โดยไม่ต้องเปลืองไฟ ในบทความนี้ KACHA ไปรู้ถึงสาเหตุ “บ้านร้อน” และรับมือกับ วิธีแก้ปัญหาบ้านร้อน แบบง่าย ๆ มาฝากกัน

สาเหตุที่ทำให้บ้านร้อน เกิดจากอะไร?

รู้ไหมว่า สาเหตุที่ทำให้บ้านร้อนหลัก ๆ มีอยู่ 2 สาเหตุ คือ ความร้อนที่เกิดจากภายนอกบ้าน จากอุณหภูมิ จากแสงแดด และความร้อนสะสมที่มีอยู่ภายในบ้าน ซึ่งมาจากระบบระบายอากาศภายในบ้านไม่ดี หรืออุดอู้ เมื่อความร้อนเข้ามาภายในบ้าน แล้วไม่มีการระบายออกไป ก็เกิดความร้อนสะสมอยู่ในบ้าน ดังนี้

1. ใช้พื้นที่เต็มจนขาดพื้นที่สีเขียว

หลายบ้านไม่มีเวลาดูแลพื้นที่สีเขียว จึงไม่ต้องการให้มีสนามหญ้า และเน้นทำเป็นลานคอนกรีตเต็มพื้นที่รอบบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ไอร้อนเข้าบ้าน หรือเลือกที่จะไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่ ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการใช้บังแดด หรือแม้กระทั่ง การไม่ปลูกต้นไม้กระถางในบ้าน จึงสร้างความรู้สึกร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยได้

220422-Content-บ้านร้อนแก้ไขง่าย-ๆ-บ้านเย็นได้ไม่เปลืองไฟ-ทำได้อย่างไร02

2. ผังบ้านวางไม่ถูกทิศ

ต้นเหตุของบ้านร้อน ส่วนหนึ่งมาจากการตำแหน่งห้องในบ้านไม่ถูกทิศ ทำให้ร้อน และอึดอัด หรือกระทั่งไม่มีกันสาด หรือระแนงกันความร้อนจากแสงแดดในช่วงบ่าย ทางทิศใต้ และทิศตะวันตก นอกจากนี้ ยังมาจากพฤติกรรมของผู้อาศัย ที่ไม่ยอมเปิดหน้าต่างทางทิศเหนือ และทิศใต้ ทำให้ลมไม่เข้าบ้าน อากาศไม่ถ่ายเท จึงอึดอัด และร้อนนั่นเอง

อ่านบทความ : รู้จักกับ ทิศทางลม แดด ฝน สำคัญกับการสร้างบ้านอย่างไร?

3. การต่อเติมบ้านที่ไม่ถูกต้อง

การปรับปรุง หรือต่อเติมบ้าน โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง เช่น รั้วบ้านสูง และทึบ จนลมไม่สามารถพัดผ่านเข้าสู่ภายในบ้าน หรือการต่อเติมบ้าน จนไม่มีทางให้แสง และลมเข้าออก ทำให้บ้านมืดทึบ และร้อนอบอ้าว และการติดตั้งฝ้าเพดานเตี้ยเกินไป ทำให้ความร้อนที่ต้องลอยตัวขึ้นด้านบน ยังคงลอยตัวในระดับต่ำ

อ่านบทความ : การรีโนเวทบ้าน กฎหมายต่อเติมบ้าน ที่ไม่ควรมองข้าม!

4. เลือกเฟอร์นิเจอร์ไม่เหมาะกับบ้าน

เฟอร์นิเจอร์ เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้าน ซึ่งนอกจากการเลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และฟังก์ชั่นการใช้งานแล้ว หากเลือกเฟอร์นิเจอร์ ที่มีขนาดใหญ่ไป จะทำให้อึดอัดแล้ว และยังปิดกั้นทางลมผ่าน ส่งผลให้บ้านร้อนอีกด้วย

5. ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ถูกต้อง

บ้านที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้ามากเกินความจำเป็น ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านร้อนได้ และหลายคนมองข้าม ในเรื่องของการเลือกใช้หลอดไส้โคมดาวน์ไลท์ ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้ความร้อนมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ และห้องครัวไม่ได้ติดตั้งเครื่องดูดควัน และพัดลมดูดอากาศ ทำให้ความร้อน กลิ่น และควัน สะสมอยู่ในตัวบ้าน

220422-Content-บ้านร้อนแก้ไขง่าย-ๆ-บ้านเย็นได้ไม่เปลืองไฟ-ทำได้อย่างไร03

6. สีทาบ้านที่เลือกใช้

การทาสีบ้าน เป็นรสนิยมของแต่ละคน ซึ่งการเลือกโทนสีเข้มทั้งภายนอก และภายในบ้าน อาจทำให้ผนังสะสมความร้อนมากเกินไป ดังนั้น การเลือกสีทาบ้านควรเลือกสีโทนอ่อนมากกว่าจะเป็นโทนเข้ม

อ่านบทความ : “สีทาบ้าน” มีกี่แบบ? ใช้งานอย่างไร?

วิธีแก้ปัญหาบ้านร้อน ทำได้อย่างไร?

บ้านร้อน อบอ้าว เป็นปัญหาสำคัญลำดับต้น ๆ ของบ้านในประเทศไทย การแก้ปัญหาบ้านร้อน ช่วยให้อุณหภูมิใน บ้านร้อน ๆ ลงได้ ช่วยทำให้เกิดสภาวะเย็นสบายในระยะยาว ถ้าอยากพักผ่อนให้สบาย ผ่อนคลายเมื่ออยู่บ้าน บ้านร้อนหลังเดิมกลายเป็นบ้านที่เย็นขึ้นได้ แบบไม่เปลืองไฟ และโดยไม่ต้องแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ มีดังนี้

เลือกใช้ฝ้าเพดานสะท้อนรังสีความร้อน

ปัญหาความร้อนที่แผ่ลงมาจากหลังคานั้น ทำให้รู้สึกถึงความร้อนที่สะสมภายในห้องได้ในช่วงบ่าย สำหรับวิธีแก้ไข ควรเลือกใช้แผ่นฝ้าเพดาน ที่สะท้อนรังสีความร้อน หรือเลือกใช้แผ่นยิปรอค ชนิดสะท้อนรังสีความร้อนบุอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่ช่วยลดการสะท้อนรังสีความร้อน โดยเลือกติดตั้งฝ้าเพดานใต้หลังคา เป็นต้น

การใช้ฉนวนกันความร้อน

การใช้ฉนวนกันความร้อน เป็นทางเลือกใหม่ ที่สามารถช่วยลดปริมาณความร้อนจากภายนอก เเละเก็บความเย็นให้คงอยู่ภายในบ้านได้อย่างดีเยี่ยม เหมาะสำหรับผนังทิศตะวันตก ทิศใต้ หรือฝ้าชั้นบนสุด เพราะให้ประสิทธิภาพป้องกันความร้อนจากภายนอกสู่ภายในอาคาร ได้มากกว่าเเผ่นฝ้าเพดานธรรมดา โดยฉนวนกันความร้อนมีหลากหลายประเภท ได้แก่

  • ฉนวนกันความร้อนใยแก้ว (Fiberglass) หรือไมโครไฟเบอร์ มีคุณสมบัติทนความร้อนสูง ช่วยดูดซับความร้อน และเสียงสะท้อน ไม่ติดไฟ มีความหนา และยืดหยุ่น ติดตั้งง่าย
  • ฉนวนกันความร้อนอะลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminium Foil) หรือแผ่นสะท้อนความร้อน UV มีความเหนียวทนทาน ควรติดใต้หลังคา และติดคู่กับฉนวนใยแก้ว เพื่อความร้อน
  • ฉนวนกันความร้อนโฟมโพลีเอทิลีน (Polyethylene Foam) หรือโฟม PE มีความหนา เหนียว ทนต่อแรงกระแทก และการกัดกร่อน มีคุณสมบัติในการช่วย แก้ปัญหาหลังคาบ้านร้อน
  • ฉนวนกันความร้อนโพลีสไตรีนโฟม (Polystyrene Foam) หรือโฟม PS เป็นโฟมกันความร้อน และเย็น ติดตั้งง่าย นิยมนำมาติดตั้งเป็นฝ้าเพดาน หรือผนังบ้าน

เลือกใช้หลังคาสีอ่อน

หลังคาที่มีสีสว่างจะสะสมความร้อนน้อยกว่าสีมืด เพราะสีสว่าง จะไม่สามารถดูดกลืนแสงบางแสงได้ เช่น สีขาว สีเทา หากเลือกใช้หลังคาสีเข้ม ควรเลือกวัสดุที่กันความร้อน หรือเคลือบชั้นสี ที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนด้วย

220422-Content-บ้านร้อนแก้ไขง่าย-ๆ-บ้านเย็นได้ไม่เปลืองไฟ-ทำได้อย่างไร04

ปูพื้นกระเบื้องที่ให้ความเย็น

ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่ให้ความเย็น ได้แก่ หินอ่อน หินแกรนิต กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน หรือกระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องที่เหมาะสำหรับการปูกระเบื้องพื้นชั้นล่าง ด้วยวัสดุที่ช่วยเก็บความเย็น และระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายลายตามรสนิยมของผู้ที่อยู่อาศัย

ก่อผนังอิฐมอญ 2 ชั้น

บ้านโดยทั่วไป มักจะก่ออิฐมอญเพียง 1 ชั้น ดังนั้น เพื่อบ้านจึงรับแสงอาทิตย์โดยตรง วิธีการแก้ปัญหาบ้านร้อน ควรก่ออิฐมอญ 2 ชั้น โดยเฉพาะบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ทิศใต้ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงเวลาบ่าย เพื่อป้องกันความร้อน โดยอุณหภูมิในบ้านจะเย็นลงประมาณ 5 องศาเซลเซียส

เลือกติดม่านแบบกรองแสง

เลือกผ้าม่านให้ถูกประเภท ช่วยลดความร้อนที่มาจากแสงแดดได้ โดยส่วนใหญ่ แต่ละบ้านมักจะติดเฉพาะม่านกันแสงที่เป็นผ้าม่านผืนหนามีสีเข้ม ซึ่งม่านลักษณะนี้ จะยิ่งเก็บความร้อนเมื่อโดนแสงแดดในเวลากลางวัน แต่ถ้าหากเพิ่มการติดม่านโปร่งแสง ที่เป็นเนื้อผ้าสีขาวบางเบาไว้ด้านนอก สำหรับใช้ในช่วงกลางวันแทน จะช่วยกรองแสงแดด และไม่ดูดความร้อนเก็บไว้ด้วย ส่วนม่านกรองแสง หรือม่านม้วนซันสกรีนนั้น ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับใครที่ไม่ต้องการติดม่านถึง 2 ชั้น เพราะม่านประเภทนี้ จะช่วยกรองแสงได้ 80-90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เมื่อภายในบ้านได้รับแสงแดดน้อยลงอุณหภูมิก็จะลดลงตามไปด้วยนั่นเอง

220422-Content-บ้านร้อนแก้ไขง่าย-ๆ-บ้านเย็นได้ไม่เปลืองไฟ-ทำได้อย่างไร05

ปลูกต้นไม้กระถางในบ้าน

การปลูกต้นไม้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความเย็นได้ ต้องเลือกพันธุ์ไม้ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ สำหรับภายนอกตัวบ้าน อาจเลือกปลูกต้นไม้ที่ค่อนข้างใหญ่ เพื่อช่วยปกป้องผนังบ้านจากแสงแดด ที่ส่องมาโดยตรง ทำให้ตัวบ้านไม่เก็บความร้อยมากเกินไป แต่ถ้าต้องการเพิ่มความสดชื่นภายในบ้าน ก็มีหลายตัวเลือกให้นำไปตั้งในห้องนั่งเล่นได้ เช่น พลูด่าง ยางอินเดีย เดหลี เฟิร์น ฯลฯ พันธุ์ไม้เหล่านี้ จะช่วยปล่อยออกซิเจนออกมาทำให้อากาศบริสุทธิ์และเย็นสบาย แถมยังเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลายด้วย แก้บ้านร้อนได้ดี

ใช้หลอดไฟ LED

ใช้หลอดไฟ LED โดดเด่น คือ การปล่อยความร้อนออกมาในปริมาณที่น้อยกว่าหลอดไฟแบบอื่น ๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุ ที่ทำให้บ้านมีอุณหภูมิสูงขึ้น และทำให้เครื่องปรับอากาศ ยังต้องทำงานหนัก หลอดไฟ LED นั้น จะใช้พลังงานน้อยกว่า จึงปล่อยความร้อยนออกมาในปริมาณที่น้อย แถมแสงที่ได้ยังสบายตา และแน่นอนว่ายังช่วยประหยัดไฟมากกว่าด้วย

220422-Content-บ้านร้อนแก้ไขง่าย-ๆ-บ้านเย็นได้ไม่เปลืองไฟ-ทำได้อย่างไร06

ติดพัดลมระบายอากาศ

พัดลมระบายอากาศ เป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น ไม่ใช่สำหรับแค่ภายในห้องน้ำเท่านั้น แต่มุมต่าง ๆ ในบ้าน ที่มีอากาศอบอ้าว ก็สามารถติดพัดลมระบายอากาศได้เหมือนกัน หากในมุมนั้น ๆ ไม่มีทิศทางลมให้ลมผ่านเข้าออก อาจจะเป็นห้องที่มีหน้าต่างไม่มาก หรือเป็นมุมอับ การติดพัดลมระบายอากาศเข้าไป จะช่วยไล่อากาศที่อบอ้าวอยู่ด้านใน และหมุนเวียนอากาศจากภายนอกเข้ามา แค่เปิดใช้งานในบางช่วง ก็ทำให้ความร้อนที่สะสมอยู่บ้านถูกนำออกไปได้

เปิดหน้าต่างรับลม

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้อย่างธรรมชาติ คือ การเปิดหน้าต่างรับลมในช่วงอากาศดี ๆ นั่นเอง ถึงแม้ว่าในช่วงเวลากลางวัน จะร้อนสักแค่ไหน ก็อย่าเอาแต่ปิดบ้านทึบ และเปิดแอร์เพียงอย่างเดียว การลองเปิดหน้าต่างในช่วงเย็น ให้ลมมีทั้งทิศทางสำหรับเข้า-ออก จะช่วยลดความร้อนที่สะสมอยู่ในบ้านตลอดทั้งวันให้ออกไปได้ แม้จะเป็นช่วงสั้น ๆ แต่ก็ทำให้ได้ผ่อนคลายจากลมธรรมชาติ และยังเป็นการลดค่าไฟ ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักเกินไปด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีแก้ปัญหาบ้านร้อน ด้วยวิธีง่าย ๆ บ้านจะเย็นลงโดยไม่ต้องพึ่งการเปิดเครื่องปรับอากาศให้เปลืองค่าไฟ เรียกว่าลงทุนแต่ครั้งเดียวแต่ในระยะยาวเกินคุ้ม แล้วสมาชิกในครอบครัวยังใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! 

เลือกดูสินค้า ที่แขวนเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????