การสร้างบ้าน นอกจากจะมีห้องอื่น ๆ ในบ้านแล้วนั่น เชื่อเลยว่า ห้องดูหนัง หรือ ห้องโฮมเธียร์เตอร์ ถือเป็นหนึ่งในห้องที่คนรักการดูหนัง ฟังเพลง ร้องคาราโอเกะขาดไม่ได้อย่างแน่นอน แต่การจะได้ห้องดูหนังที่ดี ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนห้องอื่น ๆ จะทำได้อย่างไรบ้าง และเรื่องควรรู้ ก่อนคิดจะสร้าง ห้องดูหนัง มีอะไรบ้าง? ตาม KACHA ไปดูกันเลย 

ก่อนสร้างห้องดูหนังที่บ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?

หากเราไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและแนวทางในการทำ ห้องดูหนัง ที่ถูกต้องมากพอ อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามได้ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และปัญหาตามมาภายหลัง ก่อนสร้างห้องดูหนัง ห้องโฮมเธียร์เตอร์ ต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อทราบไว้ก่อนตัดสินใจลงมือดัดแปลง ต่อเติมห้องดูหนัง ดังนี้

1. ขนาดของห้องดูหนัง

ขนาดห้องนั้นสำคัญมาก เพราะมีส่วนที่ทำให้เกิดเสียงก้องเสียงสะท้อนภายในห้องดูหนังได้ ยิ่งขนาดห้องกว้าง ก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงก้องเสียงสะท้อนได้มากเท่านั้น และในการแก้ไขควบคุมปัญหาเสียงก้องเสียงสะท้อนในห้องดูหนัง  เช่น การติดตั้ง แผ่นซับเสียง หรือ ผนังดูดซับเสียง

ซึ่งจะลดเสียงก้องเสียงสะท้อนได้จริง ก็ขึ้นอยู่กับการคำนวณปริมาณผนังดูดซับเสียงได้อย่างถูกต้อง ซึ่งแนวทางในการคำนวณว่า จะต้องติดแผ่นซับเสียงเท่าไร ถึงกันเสียงก้องได้ดีนั้น ก็ต้องนำเอาขนาดและความสูงของห้องมาคำนวณด้วย ไม่อย่างนั้น ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเสียงก้องเสียงสะท้อนได้

2. ฝ้าเพดาน ประตู ผนัง

เป็นจุดที่ต้องระวัง เพราะเสียงดังจะทะลุออกไปด้านนอก นอกจากปัญหาเสียงก้องเสียงสะท้อนแล้ว การทำห้องดูหนัง จะต้องรับผิดชอบในการดูแลไม่ให้เสียงดังจากภายในห้อง ทะลุออกไปสร้างความรบกวนภายนอก เนื่องจากค่าเฉลี่ยของเสียงดังภายในห้องดูหนังนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 80 เดซิเบลขึ้นไป ก่อนจะทำห้องดูหนัง จึงต้องเข้าใจก่อนว่า เสียงดังจากห้องดูหนัง จะทะลุออกไปทางผนัง ประตู และฝ้าเพดานได้ เพื่อที่เราจะได้วางแผนในการออกแบบวิธีการป้องกัน และควบคุมเสียงดังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. รูปลั๊กไฟในห้องดูหนัง

รูปลั๊กไฟในห้องดูหนัง ก็อาจเป็นทางผ่านทะลุของเสียงดังได้เช่นกัน โครงสร้างของบ้าน ที่มีห้องติดกัน บ่อยครั้งแผงรูปลั๊กไปจากห้องหนึ่ง อยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับอีกห้องหนึ่ง หรืออยู่ใกล้กัน ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบว่า เสียงดังที่ทะลุจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่งนั้น สามารถทะลุผ่านมาทางรูปลั๊กไฟนี้ได้ด้วย

ดังนั้น ในการจะทำห้องดูหนัง จึงต้องสำรวจโครงสร้าง และแบบแปลนห้องให้ดี ดูจุดต่าง ๆ ของรูปลั๊กไฟ ว่าอยู่ในตำแหน่งใกล้กันกับอีกห้องหรือไม่ เพื่อไม่ให้เสียงดังจากห้องดูหนังทะลุไปยังอีกห้องผ่านทางรูปลั๊กไฟได้ ซึ่งวิธีการแก้ไข คือ การเปลี่ยนตำแหน่งรูปลั๊กไฟให้เรียบร้อยนั้นเอง ซึ่งควรทำตั้งแต่ก่อนเริ่มต่อเติมห้องดูหนัง ไม่ใช่เช่นนั้นแล้ว ก็จะต้องมารื้อผนังใหม่หมด ทำให้เกิดความเสียหาย ยุ่งยาก และเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

220606-Content-รู้ก่อนสร้างห้องดูหนัง-ไม่ให้งบบานปลาย-ทำได้อย่างไรบ้าง02

เลือกห้องดูหนังที่บ้าน แบบไหนดีที่สุด?

สำหรับบ้านที่มีหลายห้อง มักจะให้ความสำคัญกับการทำห้องดูหนัง ห้องโฮมเธียร์เตอร์ เป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดความเป็นสัดส่วน เป็นส่วนตัว และที่สำคัญ คือ ไม่ให้เสียงจากห้องดูหนัง ดังรบกวนไปยังห้องอื่น ๆ ซึ่งถ้าต้องการจะเปลี่ยนห้องที่บ้านสักห้อง ให้เป็นห้องดูหนัง ที่มีประสิทธิภาพ มีเสียงที่ดี และไม่ส่งเสียงดังรบกวนออกไปยังห้องอื่น ๆ จะต้องพิจารณาหลาย ๆ ปัจจัย ดังนี้

  • ตำแหน่งห้องดูหนัง ควรไกลจากห้องอื่น ๆ ให้ได้มากที่สุด

เนื่องจากห้องดูหนัง เป็นห้องที่ต้องใช้เสียงดัง เพื่ออรรถรสในการรับชมรับฟัง ดังนั้น หากเป็นไปได้ จึงควรเลือกห้องที่อยู่ในตำแหน่งริมสุด ไม่มีผนังด้านใดด้านหนึ่งใช้ร่วมกับผนังห้องอื่น ๆ หรือผนังห้องเพื่อนบ้านข้าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากห้องข้าง ๆ เป็นห้องนอน หรือห้องทำงานด้วยแล้ว ควรหลีกเลี่ยง เพราะเสียงดังจากห้องดูหนัง จะทะลุผ่านผนังที่ใช้ร่วมกันเข้าไปรบกวนจนสร้างความรำคาญใจได้

โดยที่นิยมทำกันนั้น มักจะใช้ห้องในตำแหน่งที่เป็นปีกยื่นออกจากตัวบ้าน หรือตามโครงการบ้านจัดสรร ที่ทำห้องตัวอย่างให้เยี่ยมชม เรามักจะพบเห็นห้องดูหนังอยู่บริเวณชั้นล่าง เป็นห้องใต้บันไดที่ติดกับห้องน้ำ ซึ่งก็เพื่อหลีกเลี่ยงตำแหน่งห้องที่ติดกับห้องอื่น ๆ ภายในบ้านนั่นเอง

  • ขนาดของห้องดูหนังไม่ควรกว้างใหญ่เกินไป

ในเมื่อจะทำห้องดูหนังทั้งที ก็ควรทำให้กว้าง ให้ใหญ่เหมือนดูหนังในโรงหนังไปเลยดีกว่า ซึ่งก็ไม่ใช่ความคิดที่ผิด แต่สิ่งที่ต้องเข้าใจ คือ ยิ่งห้องดูหนังกว้างมากเท่าไร การควบคุมประสิทธิภาพของเสียงภายในห้องดูหนัง ก็จะยิ่งยากมากขึ้นเท่านั้น เพราะห้องยิ่งกว้าง เสียงก้อง เสียงสะท้อนก็จะยิ่งมาก ทำให้เราต้องจัดตกแต่ง และต่อเติมระบบป้องกันเสียงก้องเสียงสะท้อนมากขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลต่อการควบคุมงบประมาณ ให้ยิ่งบานปลายมากขึ้น

สัดส่วนของการติดปริมาณ แผ่นซับเสียง หรือ ผนังดูดซับเสียง ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้สำหรับการแก้ไขปัญหา และควบคุมเสียงก้อง เสียงสะท้อนที่เหมาะสมนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 70% ของพื้นที่ห้องเป็นอย่างน้อย

220606-Content-รู้ก่อนสร้างห้องดูหนัง-ไม่ให้งบบานปลาย-ทำได้อย่างไรบ้าง03
  • ไม่ควรมีประตู หน้าต่าง และกระจกมากเกินไปในห้องดูหนัง

ประตู-หน้าต่าง เป็นหนึ่งในทางผ่านทะลุเข้าออกของเสียงได้ ซึ่งจะทำให้เสียงดังจากภายนอกเข้ามารบกวนภายในห้องดูหนัง รวมถึงเสียงดังจากภายในห้องดูหนังเอง ก็จะทะลุออกไปสร้างความรำคาญให้กับภายนอกได้เช่นกัน ดังนั้น ในการเลือกห้องที่จะนำมาทำเป็นห้องดูหนัง จึงควรเลือกห้องที่มีประตู-หน้าต่างน้อย เพื่อช่วยลดช่องทางเดินทะลุของเสียงลงให้เหลือน้อยที่สุด นอกจากนั้นแล้ว กระจก สำหรับตกแต่งในห้อง ไม่ควรมีมากเกินไป เพราะกระจกเป็นวัสดุที่ไม่ได้ช่วยเรื่องการดูดซับเสียง การติดกระจกบานใหญ่เอาไว้ในห้องดูหนัง จะส่งผลทำให้ยิ่งเกิดเสียงก้อง เสียงสะท้อนมากขึ้น

ดังนั้น จึงควรเลือกห้องที่ไม่มีกระจก และปรับสไตล์การตกแต่งเป็นหาเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้า หนัง เช่น ผ้าม่านมาติดจะดีกว่า เพราะเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับเสียงได้ ทำให้เสียงก้องเสียงสะท้อนในห้องดูหนังลดน้อยลงได้

ส่งท้ายสักนิด! 3 ไอเดีย แต่งห้องดูหนัง ในบ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง?

ห้องดูหนังขนาดเล็ก

ห้องดูหนังขนาดเล็กภายในห้องนั่งเล่น ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์อย่างเรียบง่าย ใช้โทรทัศน์ดีไซน์ขอบที่บางเฉียบ ให้สีสด ภาพสมจริง เหมือนคุณได้หลุดเข้าไปในหนังเรื่องนั้น และปรับโทนด้วย โคมไฟแสงสลัว ๆ เป็นไอเดียง่าย ๆ ที่ทำให้หนังเรื่องโปรดของคุณสนุกมากยิ่งขึ้น เหมือนคุณได้นั่งดูอยู่ในโรงภาพยนตร์เลยทีเดียว

ห้องดูหนังที่มีฟังก์ชั่นครบ

การเลือกใช้โปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ ติดกลางห้อง ช่วยทำให้บรรยากาศใกล้เคียงโรงหนังมาก เนื่องจากให้ภาพที่กว้างเต็มตา เก็บทุกรายละเอียดของหนังได้ครบ ตามมาด้วยการใช้ลำโพงคุณภาพดี ตั้งไว้ 2 ฝั่ง เพิ่มอรรถรสในการดูหนัง ฟังเสียงที่คมชัดจัดเต็ม สนุกไปกับหนังเรื่องยาวได้ดี ไม่มีเบื่อ อีกทั้งยังมีโซฟาตัวยาวนุ่ม ๆ สร้างความผ่อนคลายให้ทุกคนในบ้านนอนดูหนังเรื่องโปรดได้สบาย ไม่มีเมื่อยล้าอย่างแน่นอน

220606-Content-รู้ก่อนสร้างห้องดูหนัง-ไม่ให้งบบานปลาย-ทำได้อย่างไรบ้าง04

ห้องดูหนังสไตล์ลอฟท์

การแต่งห้องดูหนังสไตล์ลอฟท์ ด้วยผนังปูนเปลือย สีเทาอ่อน ๆ กับชุดโฮมเธียร์เตอร์ สีขาวแต่งลำโพง ขนาดใหญ่ คุณภาพดี ให้เสียงดังกระหึ่ม ดูหนังแอคชั่นได้สนุก เสียงชัดจัดเต็ม อีกทั้งยังมีโทรทัศน์จอแบนขนาดกำลังดี ให้ภาพสีสวยสด ทำให้การดูหนังของคุณสนุกมากขึ้น นับเป็นห้องดูหนังที่สวยงาม และเต็มไปด้วยไอเทมคุณภาพ ให้ทุกคนในครอบครัว ดื่มด่ำกับช่วงเวลาดี ๆ

จะเห็นได้ว่าการสร้างห้องดูหนังนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องศึกษาให้ดีก่อนสร้างด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง บทความหน้าจะมีอะไรมาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยน๊าาาา ^^

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : 

เพื่อให้งานทาสีบ้าน ของคุณสะดวก สบาย งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง Click ????